Việc đa dạng hóa các sản phẩm và phát triển mô hình du lịch chuyên biệt sẽ đóng góp vào phát triển các sản phẩm du lịch của Việt Nam. Việt Nam có 34 Vườn quốc gia (Rừng quốc gia) trải dài các tỉnh thành, từ Bắc đến Nam, đây là nguồn tài nguyên quan trọng để phát triển mô hình du lịch chuyên biệt – du lịch trải nghiệm rừng, nghỉ dưỡng, học hỏi và gắn với bảo vệ thiên nhiên.
Tùy theo điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng du lịch, văn hóa và lịch sử tại các địa phương, các Vườn quốc gia có thể xây dựng các sản phẩm du lịch mang tính đặc thù riêng biệt. Theo khảo sát của Ngọc, nhiều Vườn quốc gia tại Việt Nam chưa có ‘hạ tầng lưu trú’ qua đêm. Tất nhiên, điều này cũng liên quan đến các vấn đề pháp lý. Nhiều Vườn quốc gia đã cung cấp các dịch vụ du lịch riêng biệt. Chẳng hạn, Vườn quốc gia Cát Tiên (Tân Phú, Đồng Nai) đã cung cấp dịch vụ ‘Tour xem thú đêm bằng xe ô tô’, dịch vụ cho thuê xe đạp, phí tham quan Bàu Sấu (khu vực cá sấu).
Có thể nói rằng, với tiềm năng và nguồn tài nguyên to lớn về rừng, các Vườn quốc gia hoàn toàn có thể xây dựng nhiều dịch vụ du lịch và thiết kế các chính sách giá dịch vụ phù hợp để thu hút du khách đến tham quan vườn.
Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn đến ngành du lịch, du khách đến các điểm du lịch (Vườn quốc gia) ít hơn. Ngoài ra, nếu không đa dạng hóa dịch vụ du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ và tạo ra các sản phẩm Tour du lịch đặc sắc, có thể, du khách sẽ không quay trở lại. Vì vậy, vấn đề thu hút du khách mới và giữ chân khách cũ thực sự rất quan trọng.
Trong tháng 9 năm 2023, Ngọc cùng với nhóm chuyên gia đã có chuyến khảo sát và tư vấn cho Vườn quốc gia Cát Tiên liên quan đến thiết kế các dịch vụ du lịch; xây dựng chính sách giá dịch vụ; thiết kế cảnh quan; thiết kế các Tour du lịch chuyên biệt cho từng phân khúc khách hàng cụ thể; đề xuất các Tour du 1 ngày, 2 ngày, 3 ngày, 4 ngày; đề xuất cải thiện hạ tầng lưu trú.
Ngoài ra, dựa vào điều kiện tự nhiên của Vườn, Ngọc cùng nhóm tư vấn đã đề xuất các dịch vụ du lịch mới như dịch vụ chèo thuyền Sub trên sông Đồng Nai, dịch vụ đi bộ xem động vật lưỡng cư, Tour đi bộ xuyên rừng, đi bộ xem thú đêm, tham quan và chải răng cá sâu, quan sát rừng thông qua thiết bị quan trắc, tham quan trại gấu.
Đối với hoạt động Marketing, Ngọc và nhóm tư vấn đã đề xuất các hoạt động Marketing cụ thể như xây dựng kho nội dung số về tài nguyên rừng Cát Tiên; thực hiện các chiến dịch truyền thông thế hệ (truyền thông về Vườn thông qua việc liên kết với các trường học) – để học sinh, sinh viên biết về Vườn và các dịch vụ du lịch của Vườn.
Có thể nói rằng, Cát Tiên có vị trí rất thuận lợi và giàu nguồn tài nguyên để phát triển du lịch.
Ngọc đang ấp ủ một dự án mới: Xây dựng một website chuyên biệt về tất cả các Vườn quốc gia tại Việt Nam. Website sẽ giới thiệu tài nguyên, dịch vụ du lịch, các Tour du lịch của các Vườn, ẩm thực, lưu trú và đi lại đến Vườn.
Nếu bạn muốn tư vấn về xây dựng mô hình du lịch tại các Vườn quốc gia hoặc muốn tham gia dự án xây dựng Website thông tin các Vườn quốc gia, đừng ngần ngại liên hệ với Ngọc nhé!