Giới thiệu về Ngọc
Ngọc hiện là chủ nhiệm Bộ môn Nhà hàng – Khách sạn, Khoa Thương mại - Du lịch, Đại học công nghiệp Tp.HCM. Ngoài công việc giảng dạy và nghiên cứu khoa học, Ngọc đã và đang tham gia tư vấn về dịch vụ du lịch cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch và thực hiện các đề án phát triển du lịch tại nhiều địa phương.
So với nhiều nước trong khu vực và thế giới, Việt Nam có lợi so sánh rất lớn về tiềm năng phát triển du lịch. Nếu đã từng đi các nước trên thế giới, chắc chắn, bạn sẽ đồng ý với Ngọc về điều này.
Việt Nam có nhiều cảnh quan thiên nhiên rất đẹp và tự nhiên ở mọi miền đất nước, từ Cà Mau cho đến vùng biên giới phía bắc (chẳng hạn như Lào Cai và Hà Giang). Nhờ sự đa dạng về khí hậu và điều kiện tự nhiên, nên mỗi mùa khác nhau đều có những vẻ đẹp riêng có của nó.
Về ẩm thực, nhờ sự đa dạng các món ăn tại các vùng miền, điều này tạo nên một nét đặc sắc và riêng biệt. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.
Về văn hóa và lịch sử, với 4000 năm văn hiến, và đặc biệt, mảnh đất hình chữ S có rất nhiều dân tộc anh em cùng sinh sống hòa bình, mỗi dân tộc có những nét văn hóa và lịch sử đặc sắc. Đặc biệt, với nhiều di tích lịch sử tồn tại hàng ngàn năm qua và những truyền thống văn hóa còn tồn tại cho đến ngày nay, chắc chắn là điểm nhấn quan trọng để thu hút du khách đến Việt Nam.
Có thể nói rằng, với những điều kiện thuận lợi như vậy, Việt Nam chúng ta thật sự là nơi lý tưởng để phát triển du lịch. Mặc dù vậy, so với Thái Lan, một đất nước trong khu vực Đông Nam Á, mặc dù cảnh quan tự nhiên, văn hóa ẩm thực và truyền thống văn hóa lịch sử của họ chắc chắn không thể so sánh với Việt Nam. Nhưng họ làm du lịch tốt hơn Việt Nam.
Là người đã từng du lịch nhiều lần ở Thái Lan và từng giảng dạy các khóa ngắn hạn về du lịch tại Thái Lan, cũng như hướng dẫn sinh viên học và thực hành du lịch tại Thái Lan, đã làm cho Ngọc trăn trở rất nhiều.
Ngọc nhận thất rằng, các sản phẩm du lịch của Thái Lan khá đa dạng, cùng với chất lượng dịch vụ khá tốt đã thu hút và giữ chân du khách nước ngoài. Nhờ sự đa dạng dịch vụ và phát triển kinh tế đêm (nightlife economy), đã giúp du khách chi tiêu nhiều hơn khi đến Thái Lan du lịch.
Cách làm du lịch của Thái Lan khác Việt Nam, đó là ‘giảm đầu vào và tăng đầu ra’, trong khi Việt Nam thì ngược lại, ‘tăng đầu vào và xiết đầu ra’.
Cụ thể, các dịch vụ du lịch cơ bản (như lưu trú, di chuyển) khá thấp, trong khi đó, họ đang dạng các sản phẩm du lịch và cải thiện chất lượng dịch vụ để tăng mức chi tiêu của du khách.